Từ xa xưa, quả bưởi Phúc Trạch đã nổi tiếng tại miền núi sơn cước Hương Khê, Hà Tĩnh, đã từng giành giải nhất trong cuộc thi đấu xảo toàn Đông Dương và đã được Pháp cấp mề đay. Là loại quả có hương vị đặc trưng, có danh tiếng và uy tín từ lâu đời.
Bưởi Phúc Trạch là loại quả được xem là “đệ nhất danh quả” của huyện miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh. Từ thời nhà Nguyễn, bưởi Phúc Trạch đã được đưa vào cung đình để tiến vua.
Năm 2010, sản phẩm bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý số 00022 theo Quyết định 2180/QĐ-SHTT ngày 09 tháng 11 năm 2010.
Năm 2012, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” của tỉnh Hà Tĩnh được công nhận vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam theo bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam.
Đặc biệt hơn, đây cũng là loại cây mà Bộ NN&PTNT công nhận một trong 7 loại cây ăn quả cấm xuất khẩu giống từ năm 2002.
Như vậy từ lâu quả bưởi Phúc Trạch đã ngon nức danh. Tuy nhiên chưa chưa được nhân rộng, mô hình quy mô nhỏ lẻ, rời rạc chủ yếu là các hộ dân riêng lẻ trồng thụ phấn, chưa được quy hoạch, đầu tư lớn. Thị trường tiêu thụ vẫn chưa thực sự rộng mở, nhiều người còn chưa biết đến thương hiệu bưởi Phúc Trạch.
Với chất lượng tuyệt vời, mẫu mã đẹp mắt, loại quả đáng quý này được cơ quan tỉnh, huyện quan tâm tạo điều kiện nhân rộng bằng các hình thức tập huấn, hội thảo, đào tạo cho người nông dân, cho thương lái....
Do đó, HTX Hoa Lê đã thành lập vào tháng 8/2022 nhằm tập hợp những người nông dân có nguyện vọng quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm này rộng hơn ở các thị trường tiêu thụ trong nước. Nhằm nâng cao năng lực trồng trọt, năng suất chất lượng sản phẩm
bưởi Phúc Trạch. Đặc biệt để bảo tồn hương vị đặc trưng loài quả quê hương này.
HTX Hoa Lê đã tập hợp những người nông dân, kêu gọi họ tham gia các buổi tập huấn, tham gia các hội chợ lớn ở khu vực phía Bắc. Cũng như mong muốn gắn kết các hộ nông dân với nhau để chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tạo thương hiệu mẫu mã,quy cách chăm sóc,phân bón, bộc để mang đến hiệu quả cao chất về số lượng và chất lượng.
Qua hình thức hội chợ và bán online thông qua các phương án truyền thông, thông qua sự hỗ trợ của chính quyền, HTX Hoa Lê là quảng bá hình ảnh, thương hiệu đến nhiều người tiêu dùng cũng như cải thiện đời sống người nông dân huyện nhà.
Do còn non trẻ cũng như mới thành lập nên còn chưa hoàn thiện và mùa vụ bưởi chỉ kéo dài ngắn hạn trong năm nên HTX Hoa Lê rất mong các sở ban ngành các cấp chính quyền tạo điều kiện để HTX hoạt động tối ưu